เมื่อใดควรใช้เดิมพันเล็กน้อยในเกมโป๊กเกอร์แคช

2024-08-02 04:02:52

เมื่อไม่นานมานี้ ขนาดการเดิมพันที่เล็กมากถือว่าอ่อนแอ แต่ทุกวันนี้ ผู้เล่นที่เก่งที่สุดไม่รังเกียจที่จะวางเดิมพันเล็กๆ น้อยๆ ในความเป็นจริง ขนาดการเดิมพันที่เล็กผิดปกติบางครั้งอาจทำให้คุณได้เปรียบอย่างมาก

โพสต์ในบล็อกนี้กล่าวถึงหลายสถานการณ์ซึ่งการวางเดิมพันเล็กน้อยอาจเป็นความคิดที่ดี แม้ว่าคุณจะสามารถนำคำแนะนำนี้ไปใช้กับทัวร์นาเมนต์โป๊กเกอร์ทั้งทางบกและออนไลน์ได้ แต่โปรดทราบว่าคำแนะนำนี้ใช้ได้กับเกมที่ใช้เงินสดจริง ๆ

“เล็ก” หมายความว่าอะไร?

อันดับแรก สิ่งสำคัญคือต้องชี้แจงความหมายของการเดิมพัน “เล็กน้อย” ในเกมสมัยใหม่ ขนาดการเดิมพันค่อนข้างสม่ำเสมอ การเดิมพันสูงคือการเดิมพันที่เกินสองในสามของขนาดหม้อ การเดิมพันประมาณ 50% ถือเป็นขนาดการเดิมพันโป๊กเกอร์มาตรฐาน ในขณะที่ 20% ถึง 40% จะเป็นการเดิมพันที่เล็กกว่า

ดังนั้นการเดิมพันใด ๆ ที่น้อยกว่า 20% ของเงินกองกลางถือเป็นการเดิมพันเล็กน้อย แม้ว่าสไตล์การเล่นนี้จะยังหาได้ยาก แต่บางครั้งคุณจะเห็นผู้เล่นที่เก่งที่สุดทำแบบนั้น สิ่งเหล่านี้มีประโยชน์อย่างแน่นอน และคุณไม่ควรสรุปโดยอัตโนมัติว่าผู้ที่วางเดิมพันเล็กน้อยนั้นเป็นคนโกหกโดยสิ้นเชิง

เหตุใดจึงต้องใช้เดิมพันขนาดเล็ก?

แล้วทำไมคุณถึงต้องการใช้ขนาดที่เล็กล่ะ? โดยพื้นฐานแล้ว พวกมันเป็นวิธีที่ดีในการปิดกั้นความสนใจของคู่ต่อสู้และลดขอบเขตของพวกเขา พวกมันมีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อคุณได้เปรียบในระยะที่ชัดเจนและอยู่นอกตำแหน่ง

มีหลายสถานการณ์ในโป๊กเกอร์ที่คู่ต่อสู้ของคุณหมอบลงเดิมพัน 15% ในฟล็อป ดังนั้นคุณจะไม่สูญเสียส่วนของผู้ถือหุ้นมากนักในทันที อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อดีสองประการที่สำคัญอยู่ที่นี่

ประการแรก ปฏิกิริยาของพวกเขาต่อการเดิมพันจะบอกคุณบางอย่างเกี่ยวกับระยะของพวกเขา ตัวอย่างเช่น หากพวกเขาปฏิเสธโอกาสในการเพิ่มเช็คอย่างสม่ำเสมอ พวกเขาแทบจะไม่มีทางได้เปรียบอย่างแน่นอน

ประการที่สอง สิ่งนี้ทำให้คุณสามารถเดิมพันได้อย่างดุดันมากขึ้นในเทิร์นหรือริเวอร์เพื่อป้องกันไม่ให้ชนะ ท้ายที่สุดแล้ว พวกเขาบอกคุณว่าระยะของมันมีทั้งกว้างและอ่อนแอ ดังนั้นแม้ว่าคุณจะไม่ได้ขัดขวางพวกเขาจากการชนะด้วยการเดิมพันครั้งแรกของคุณ แต่คุณก็สามารถก้าวไปข้างหน้าในภายหลังและทำเช่นนั้นได้

ตัวอย่างมือ

เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจแนวคิดเหล่านี้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ต่อไปนี้คือตัวอย่างบางส่วนของเกมเงินสด Texas Hold’em ที่คุณอาจต้องการวางเดิมพันเล็กน้อย

Flop Ace และ 3-Bet Pot

ลองนึกภาพ: ผู้เล่นในตำแหน่งกลางเริ่มเดิมพันพรีฟล็อป และคุณเดิมพัน 3 จากสมอลบลายด์ คู่ต่อสู้ของคุณโทรมา และคุณล้มเหลว A♣ Q♥ 9♣ เฮดอัพ

เมื่อพิจารณาถึงแอคชั่นพรีฟล็อป บอร์ดนี้เหมาะสำหรับคุณ มันสมเหตุสมผลแล้วที่จะเดิมพัน c ด้วยมือเกือบทั้งหมดที่อยู่ในระยะของคุณ คุณมีบลัฟน้อยมากที่นี่ ดังนั้นคุณจึงพยายามสร้างคุณค่า

แน่นอนว่า ศิลปะแห่งการเดิมพันที่มีมูลค่านั้นยังห่างไกลจากวิทยาศาสตร์ที่แน่นอน ดังนั้น ผู้เล่นที่แตกต่างกันจะมีความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับขนาดการเดิมพัน อย่างไรก็ตาม หากคุณป้อนสถานการณ์นี้ให้เป็นผู้แก้ปัญหา คุณจะพบว่าควรวางเดิมพันขนาดเล็กประมาณ 15% ถึง 20%

การเดิมพันดังกล่าวมีความหมายต่อคู่ต่อสู้ของคุณอย่างไร? แล้วพวกเขาจะใช้อะไรปกป้องล่ะ? พวกเขาต้องการโทรหาด้วยมืออย่าง KQ หรือเอซที่อ่อนแอจริงๆ หรือไม่? แม้แต่คู่รูขนาดกลางก็ดูไม่เหมือนว่าจะทำงานได้ดีนักที่นี่ พวกเขาจะมีอะไรอีกบ้าง?

ขนาดการเดิมพันนี้เพิ่มความกดดันในการเล่นต่อไปด้วยมือที่ด้อยกว่า พวกเขาจะไม่เต็มใจที่จะยอมเดิมพันเล็กๆ น้อยๆ เช่นนี้ เพราะมันจะทำให้ความภาคภูมิใจในตนเองลดลง อย่างที่เราทราบกันดีว่าความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญมากในการเล่นโป๊กเกอร์ หากไพ่พับ คุณจะทำให้พวกเขาสงสัยไปตลอดทั้งเกม

Flop Ace และ 4bet Pot

ด้วยการเดิมพัน 4 ครั้ง ขนาดการเดิมพันที่เหมาะสมที่สุดมักจะอยู่ที่ประมาณหนึ่งในสี่ถึงหนึ่งในสามของขนาดหม้อ นี่เป็นเพราะหม้อชิปที่ต่ำกว่า อย่างไรก็ตาม ลองจินตนาการว่าคุณได้รับการจัดการฟล็อปเดียวกันกับที่อธิบายไว้ก่อนหน้านี้ ยกเว้นว่าคุณเดิมพัน 4 ครั้งก่อนฟล็อป

บนกระดานที่มีเอซสูง คุณมีข้อได้เปรียบในระยะไกลอย่างประเมินไม่ได้ เนื่องจาก 100% ของระยะของคุณมีเอซพกพา คุณอาจมีไพ่ Pocket Queen, A-K และ A-Q บ้าง

นอกจากนี้ คุณจะไม่มีมือขยะที่จะเผชิญหน้าด้วย แม้ว่าคุณจะเล่นแบบหลวมที่สุด คุณจะไม่มีวันเดิมพัน 4 พรีฟล็อปด้วยตัวเชื่อมต่อที่เหมาะกับช่วงกลางหรือมือเปล่าเลย

ดังนั้นการเดิมพันมากถึง 20% จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเล่นอีกครั้ง การเดิมพันสูงแม้เพียงครึ่งหม้อ จะทำให้คู่ต่อสู้ของคุณมีข้ออ้างง่ายๆ ในการหมอบ แน่นอนว่าการตรวจสอบไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป

ตำแหน่งที่ไม่ดีในการเลี้ยว

การเดิมพันเล็กๆ น้อยๆ ออกจากตำแหน่งเคยเป็นคำจำกัดความตามพจนานุกรมของการเดิมพัน Donk พูดตามตรง ไม่ต้องสงสัยเลยว่าคุณจะพบผู้เล่นที่โต๊ะโป๊กเกอร์ออนไลน์เดิมพันเล็กๆ ที่กำลังทำอะไรที่น่าสงสัยอย่างยิ่งเช่นนี้ แต่ถ้าคุณเห็นผู้เล่นที่ดีบนโต๊ะที่แข็งแกร่งเคลื่อนไหวแบบนี้ อย่าเพิ่งคิดว่ามันเป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่ดี

ลองนึกภาพคุณอยู่ในตำแหน่งบิ๊กบลายด์ และการตัดออกเริ่มเดิมพัน คุณเลือกที่จะป้องกัน และความล้มเหลวก็ขึ้นหัว A♥ K♦️ 8 ♣️ คุณตรวจสอบ คู่ต่อสู้ของคุณเดิมพัน c ประมาณสามในสี่ของเงินกองกลาง แล้วคุณโทร เทิร์นการ์ดคือ K ♣️

เมื่อพิจารณาจากการกระทำปัจจุบัน ระยะของคุณมีมือ K-X มากกว่าของคู่ต่อสู้ ตัวอย่างเช่น คุณจะไม่ทำอะไรนอกจาก check-call flop แบบ K-Q เหมาะกับหรืออะไรทำนองนั้น ที่จริงแล้ว มีการ์ดอื่นไม่มากในช่วงของคุณ บางทีเอซที่อ่อนแอบางคน อาจมีคู่ล่างพร้อมขั้วต่อที่เหมาะสม

แล้วคุณจะเล่นเทิร์นการ์ดแบบนี้ได้อย่างไรเมื่อคุณมีเซ็ต? ไม่อนุญาตให้ตรวจสอบเนื่องจากจะทำให้คู่ต่อสู้ของคุณตรวจสอบและรับการ์ดแม่น้ำได้ฟรี พวกเขาสามารถเล่นไพ่จั่วได้มากมายและได้รับความยุติธรรมด้วยไพ่ส่วนเพิ่มจำนวนมาก แต่ถึงแม้พวกเขาจะไม่ทำ คุณก็ทิ้งเงินไว้บนโต๊ะที่จะอยู่ในเงินกองกลางเมื่อคุณชนะ

สิ่งที่ถูกต้องที่ต้องทำคือการเดิมพันเล็กน้อย นักแก้ปัญหาสนับสนุนแนวทางนี้ โดยแนะนำการเดิมพันสูงสุดที่ 10-20% ของเงินกองกลาง มันสมเหตุสมผลที่จะเดิมพันตามมูลค่าและสร้างเงินกองกลาง แต่เดิมพันมากเกินไปและคู่ต่อสู้ของคุณจะหมอบลงได้ง่าย ใช้ความกดดันกับการเดิมพันที่โง่เขลา

Tags: